แบบบ้านโมเดิร์นลอฟท์ ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ งบประมาณ 3.2 แสนบาท

เทรนด์การตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์เป็นอีกหนึ่งแบบที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ข้อดีของบ้านสไตล์นี้คือมีความเป็นธรรมชาติ มีลวดลายที่ดิบเท่ มีเสน่ห์ภายในตัว และวัสดุที่ใช้กักเก็บความเย็นได้ดีจึงเหมาะกับอากาศร้อนอย่างเมืองไทย อย่างบ้านหลังนี้เป็นทรงโมเดิร์นลอฟท์ผนังปูนเปลือยขัดมันแล้วเคลือบเงา สร้างให้มีฟังก์ชันครบ ทั้งห้องนอน ห้องน้ำ ห้องโถง ห้องครัว และระเบียง จบด้วยงบ 320,000 บาท เจ้าของบ้านระบุว่า “ซื้อของเอง ญาติพี่น้องช่วยทำช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย”

ลักษณะภายนอกของบ้านเป็นบ้านโมเดิร์นลอฟท์ชั้นเดียว หลังคาออกแบบให้เป็นทรงเพิงแหงนเล่นระดับลาดเอียงไปทางด้านหลังมุงด้วยเมทัลชีท ติดตั้งฝ้าเพดาน กรุผนังใต้ชายคาด้วยไม้ฝาสีน้ำตาล ส่วนผนังบ้านเป็นปูนเปลือบขัดมันและเคลือบเงาอีกที จากนั้นติดตั้งประตูหน้าบ้านและหน้าต่างเป็นกระจกสำเร็จรูปขอบบัวสีขาว

พื้นรอบๆบ้านเทด้วยซีเมนต์อย่างดีช่วยเสริมฐานบ้านให้แข็งแรงและง่ายต่อการทำความสะอาด จากภาพนี้จะเห็นว่าพื้นบ้านมีระดับต่างกัน และผนังด้านหลังกรุด้วยไม้ระแนงสีน้ำตาล ซึ่งน่าจะเป้นโซนครัว

หน้าบ้านบริเวณประตูทางเข้ามีพื้นที่ว่างเป็นระเบียงขนาดเล็ก ติดตั้งไม้ระแนงสีน้ำตาลเป็นกันสาด ส่วนด้านข้างต่อหลังคาเป็นระเบียง ใช้เป็นสถานที่พักผ่อน มีเครื่องเล่นมาจัดวาง

ต่อมาเป็นลักษณะภายในบ้าน เริ่มจากห้องโถงที่เปิดประตูเข้ามาแล้วเจอเลย พื้นห้องและผนังเป็นปูนเปลือยขัดมัน ด้านบนติดตั้งฝ้าทีบาร์สีขาวลายดอกสีชมพู ประดับโคมไฟตรงกลาง ช่วยเพิ่มแสงสว่างให้ตัวบ้าน ส่วนประตูไม้สีน้ำตาลฝั่งขวามือที่เห็นนั้นเป็นประตูห้องนอน และประตูด้านหลังสำหรับประตูไปห้องครัวกับห้องน้ำ

มุมห้องนอน ออกแบบให้เป้นอย่างห้องโถง กลางห้องมีเตียงนอนขนาดใหญ่จัดวาง ส่วนหน้าต่างที่ผนังขนาดต่างๆนั้นช่วยเพิ่มความสว่างและระบายอากาศได้ ทั้งนี้ยังมีมุ้งลวดประดับไว้เพื่อป้องกันการเข้ามาของสัตว์ร้าย

ห้องครัว พื้นห้องต่ำระดับลงมา หลังคามุงด้วยเมทัลชีท ไม่มีฝ้าเพดาน ซึ่งผนังด้านหลังเป็นไม้ระแนงสีน้ำตาล ช่วยระบายอากาศได้เป็นอย่างดี ซึ่งห้องนี้มีเคาน์เตอร์ที่ก่อใช้งาน ด้านบนติดตั้งซิงค์ล้างจานและด้านล่างออกแบบให้เป้นตู้เก็บของ

ส่วนห้องน้ำ พื้นห้องปูด้วยกระเบื้องสีน้ำตาลรวมถึงผนังด้านล่าง ห้องนี้มีบล็อกใสที่กรุที่ผนังบางส่วนช่วยเพิ่มความสว่างให้ห้องได้ และติดตั้งชุดสุขภัณฑ์ตามจุดต่างๆอย่างเหมาะสม

ภาพแปลนบ้าน: บ้านโมเดิร์นลอฟท์ ขนาด 2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ 1 ห้องโถง 1 ห้องครัว พร้อมระเบียง

สำหรับใครที่ชื่นชอบหรือสนใจเกี่ยวกับการสร้างบ้านหลังนี้ สามารถนำไปใช้เป็นแบบในการสร้างบ้านของตนได้ แต่งบประมาณที่ใช้ในการสร้างอาจเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับค่าวัสดุและค่าแรงช่างในเขตพื้นที่นั้นๆด้วยค่ะ

ขอบคุณที่มา: เฟซบุ๊ก Arm Anirut